วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 11 วันพุธ ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558



บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 11 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธ ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ) :
     
  •    การออกแบบกิจกรรม 
*ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม

1. ศึกษาสาระที่ควรเรียนรู้
2. วิเคราะห์เนื้อหา
3. ศึกษาประสบการณ์จริง
4. บูรณาการคณิตศาสตร์
5. ออกแบบกิจกรรม

*สาระที่ควรเรียนรู้

1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมตัวเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

*หลักในการเลือกหัวข้อเรื่องเพื่อสร้างหน่วย
1. เรื่องใกล้ตัว
2. เรื่องที่มีผลกระทบต่อตัวเด็ก

*ประสบการณ์สำคัญ
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านร่างกาย
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านอารมณ์ จิตใจ
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
- ประสบการณ์สำคัญที่ส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา

*ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม
เลือกเนื้อหาเหมาะสมกับพัฒนาการ เพราะข้อมูลเหล่านั้นจะสัมพันธ์กับข้อมูลเดิมที่เด็กมีทำให้มีการปรับโครงสร้างความรู้เป็นความรู้ใหม่เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเด็ก

*ข้อควรคำนึงในการออกแบบกิจกรรม
กระบวนการจ้ดกิจกรรมต้องสอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ เพราะ กระบวนการที่เด็กได้ลงมือกระทำด้วยประสาทสัมผัสทั้ง 5 จะช่วยให้การนำส่งข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับวิธีการทำงานของสมองตามพัฒนาการช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ

*วิธีการสอน
-มีกิจกรรมตัวอย่างให้ทำก่อนเรียน
-ใช้เทคโนโลยีมาเป็นสื่อในการสอน
-มีกิจกรรมทรอดแทรกให้น่าสนใจ

วิธีการสอน :

-นักศึกษาระดมความคิดเขียนแผนการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์
-สรุปความคิดรวบยอดโดยใช้ mindmap


ทักษะที่ได้:

-การระดมความคิด

การประยุกต์ใช้ : 
          นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคในการจัดประสบการณ์ต่างๆ ให้น่าสนใจ และเด็กๆก็จะสนุกไปกับการเรียนมากยิ่งขึ้น

บรรยากาศในการเรียน :
          มีแสงสว่างเพียงพอ โต๊ะเก้าอี้จัดว่างอย่างเป็นระเบียบ พื้นสะอาด แต่อากาศหนาว (ฝนตก)


ประเมินผล :
ตนเอง : ตั้งใจเขียนแผนการจัดประสบการณ์
เพื่อน : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม
ครูผู้สอน : แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี มีวิธีการสอนที่ทำให้เข้าใจเนื้อหาการเขียนแผนการสอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น