วันเสาร์ที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 15 วันพุธ ที่ 1พฤกษาคม พ.ศ. 2558



บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 15 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธ ที่ 1พฤกษาคม พ.ศ. 2558

เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ) :
   
   อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันอภิปรายในเนื้อหารายวิชา

*ขั้นตอนการออกแบบกิจกรรม

1. ศึกษาสาระที่ควรเรียนรู้
2. วิเคราะห์เนื้อหา
3. ศึกษาประสบการณ์จริง
4. บูรณาการคณิตศาสตร์
5. ออกแบบกิจกรรม

*สาระที่ควรเรียนรู้

1. เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2. เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลและสถานที่แวดล้อมตัวเด็ก
3. ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4. สิ่งต่างๆรอบตัวเด็ก

*หลักในการเลือกหัวข้อเรื่องเพื่อสร้างหน่วย
1. เรื่องใกล้ตัว
2. เรื่องที่มีผลกระทบต่อตัวเด็ก

*ศาสตร์ความรู้ในการบูรณาการ
  1. คณิตศาสตร์                        
  2. วิทยาศาสตร์
  3. ภาษา
  4. สังคม
  5. ศิลปะ
  6. สุขศึกษา
  7. พลศึกษา

  • คณิตศาสตร์    วิทยาศาสตร์   และภาษา จะพัฒนาเด็กในด้าน สติปัญญา
  • สังคม  จะพัฒนาเด็กในด้าน สังคม  
  • ศิลปะ   จะพัฒนาเด็กในด้าน อารมณ์และจิตใจ
  • สุขศึกษา และพลศึกษา   จะพัฒนาเด็กในด้าน ร่างกาย
                จะเห็นได้ว่าการสอนแบบบูรณาการนั้นจะสามารถพัฒนาเด็กได้อย่างครบองค์รวม คือการ พัฒนาเด็กอย่างรอบด้านทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปํญญา

* การบูรณาการกับ6กิจกรรมหลัก
1.กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ
2.กิจกรรมเสริมประสบการณ์
3.กิจกรรมเสรี
4.กิจกรรมกลางแจ้ง
5.กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
6.เกมการศึกษา

  • เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ มีอะไรบ้าง
                   *นิทาน
                   *เพลง
                   *เกม  
                                             (เกมการศึกษา เช่น โดมิโน จับคู่ ภาพตัดต่อ เรียงลำดับ 
                                               เกมรถไฟ เกมความสัมพันธ์สองแกน พื้นฐานการบวก )
                   *คำคล้องจอง
                   *ปริศนาคำทาย
                   *บทบาทสมมุติ
                   *แผนภูมิภาพ
                   *การประกอบอาหาร
                   *กิจวัตรประจำวัน
                   *และอื่นๆ เช่น  การพับกระดาษ  ไปตลาด เป็นต้น


*ขั้นตอนการจัดประสบการณ์
1.ขั้นนำ
2.ขั้นสอน
3.ขั้นสรุป

*การประเมิน
     การสังเกตและสนทนานั้นจะใช้แบบบันทึกเป็นเครื่องมือในการประเมินส่วน ชิ้นงานจะมีเครื่องมือคือแบบประเมิน

 *ครอบครัวมีส่วนร่วมอย่างไร
         ~สารสัมพันธ์ถึงผู้ปกครอง

*ครอบครัวทำอย่างไร
        ~ สอนลูกนับสิ่งของในบ้าน
        ~หัดบวกเลขทะเบียนรถยนต์
         ~เด็กไปตลาด..ซื้อจ่ายด้วยตนเอง(นับเงินทอน)
        

วิธีการสอน :

-อาจารย์และนักศึกษาระดมความคิดเกี่ยวกับเนื้อหาที่เรียน


ทักษะที่ได้:

-การระดมความคิด
-อภิปราย
-การถามตอบ

การประยุกต์ใช้ : 
          นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมโดยใช้เทคนิคในการจัดประสบการณ์ต่างๆ ให้น่าสนใจและเด็กเกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ

บรรยากาศในการเรียน :
          มีแสงสว่างเพียงพอ โต๊ะเก้าอี้จัดว่างอย่างเป็นระเบียบ พื้นสะอาด 


ประเมินผล :
ตนเอง : ตั้งใจเรียน ตอบคำถาม
เพื่อน : ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอภิปรายความรู้
ครูผู้สอน : แต่งกายสุภาพ พูดเสียงดังฟังชัดเจน จังหวะการพูดดี มีวิธีการสอนที่ทำให้เข้าใจเนื้อ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น