วันศุกร์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 6 วันพุธ ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธ ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558


เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ) :

-  อาจารย์ได้ทดสอบก่อนเรียน

1.เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ มีอะไรและนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไรบ้าง

-อาจารย์ได้สอนเนื้อหา
  • เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ มีอะไรบ้าง
                   *นิทาน
                   *เพลง
                   *เกม  
                                             (เกมการศึกษา เช่น โดมิโน จับคู่ ภาพตัดต่อ เรียงลำดับ 
                                               เกมรถไฟ เกมความสัมพันธ์สองแกน พื้นฐานการบวก )
                   *คำคล้องจอง
                   *ปริศนาคำทาย
                   *บทบาทสมมุติ
                   *แผนภูมิภาพ
                   *การประกอบอาหาร
                   *กิจวัตรประจำวัน
                   *และอื่นๆ เช่น  การพับกระดาษ  ไปตลาด เป็นต้น

  • เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ นำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไรบ้าง
             เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ นั้นเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้โดยการใช้เทคนิคที่เด็กสนใจ เกี่ยวข้องกับตัวเด็ก และอยู่ในชีวิตประจำวัน ของเด็ก และเปลี่ยนเนื้อเรื่องเทคนิคให้สอคคล้องกับสาระการเรียนรู้  ซึ่งการจัดกิจกรรมต่างๆที่เปิดโอกาสให้ได้เด็กได้กระทำด้วยตนเอง ผ่านการเล่น การได้สัมผัส ได้กระทำ จากการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน และผู้ใหญ่ จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ และมีประสบการณ์ที่ดี

          สรุุป  การสอนเด็ก =  1.ยึดความสนใจเด็ก
                                           2.เกี่ยวข้องกับตัวเด็ก
                                           3.อยู่ในชีวิตประจำวันเด็ก
                                           4.เปลี่ยนเนื้อเรื่องเทคนิคให้สอคคล้องกับสาระการเรียนรู้  

        *******************************

 เมื่อเด็กเรียนรู้แล้ว เด็กต้องได้สาระการเรียนรู้ และประสบการณ์สำคัญ
ซึ่งหมายถึง ความรู้ และ ทักษะ นั่นเองค่ะ
.....................................................................


  • สี่เหลี่ยมต่อรูปอะไรได้บ้างนะ????

เกมนี้จะช่วยฝึกให้เราได้คิดและสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ค่ะ 
โดยต้องให้ขอบของสี่เหลี่ยมด้านใดด้านหนึ่งติดกันนะค่ะ
* 1 สี่เหลี่ยม จะต่อได้กี่รูปนะ = ?????? 
* 2 สี่เหลี่ยม จะต่อได้กี่รูปนะ = ?????? 

* 3 สี่เหลี่ยม จะต่อได้กี่รูปนะ = ?????? 
* 4 สี่เหลี่ยม จะต่อได้กี่รูปนะ = ??????
* 5 สี่เหลี่ยม จะต่อได้กี่รูปนะ = ??????







วิธีการสอน :
- อาจารย์บอกให้ผู้เรียนทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียนพร้อมทั้งใช้คำถามทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับ เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ และการนำไปประยุกต์ใช้
-เกมสี่เหลี่ยมต่อรูปอะไรได้บ้างนะ????
-นักศึกษาเลขที่ 13-14 นำวิจัยมานำเสนอหน้าชั้นเรียน


ทักษะที่ได้:
- การคิดในการตอบคำถามก่อนเรียนและหลังเรียน ได้ความรู้ที่ถูกต้อง
- การสรุปองค์ความรู้ การสรุปองค์ความรู้ ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้นและเข้าใจมากขึ้น

การประยุกต์ใช้  :
       สามารถนำเทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ ไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้มากที่สุดทั้งยังมีความสนุกสนาน เพลิดเพลิน เกี่ยวข้องกับตัวเด็ก และอยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก


บรรยากาศในการเรียน :

         วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม    โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย

กาาประเมินผล 
  • ตนเอง ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ และชอบที่ได้ร้องเพลงคำคล้องจอง
  • เพื่อน  เพื่อนร้องเพลงคำคล้องจองอย่างสนุกสนานและมีท่าประกอบด้วย
  • อาจารย์ อาจารย์สอนดีมีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหามากขึ้น  เช่น การนำคำคล้องจองมาให้นักศึกษาเล่นเพื่อจะชี้ให้เห็นว่าคำคล้อองจองนั้นสามารถสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กได้

********************************************

เพลง นับนิ้วมือ


                              นี่คือนิ้วมือของฉัน                                      มือของฉันนั้นมีสิบนิ้ว
                             มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว                                       มือขวาก็มีห้านิ้ว

                              นับ 1 2 3 4 5                                              นับต่อมา 6 7 8 9 10 
                              นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ                                    นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ




เพลง หนึ่ง-สอง-สาม

                                          1 2 3 เป็นยามปลอด                4 5 6 ลอดรั้วออกไป 
                                          7 8 9 แดดแจ่มใส                    10  11 ไวไววิ่งไล่กัน
                                         12 13 รีบย่องกลับ                    14 15 หลับแล้วฝัน
                                         16 17 ตกเตียงพลัน                  18 19 20 นั้นฉันหัวโน


*****************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น