บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 6 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธ ที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ) :
- อาจารย์ได้ทดสอบก่อนเรียน
1.เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ มีอะไรและนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไรบ้าง
-อาจารย์ได้สอนเนื้อหา
- เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ มีอะไรบ้าง
*นิทาน
*เพลง
*เกม
*เพลง
*เกม
(เกมการศึกษา เช่น โดมิโน จับคู่ ภาพตัดต่อ เรียงลำดับ
เกมรถไฟ เกมความสัมพันธ์สองแกน พื้นฐานการบวก )
*คำคล้องจอง
*ปริศนาคำทาย
*บทบาทสมมุติ
*แผนภูมิภาพ
*การประกอบอาหาร
*กิจวัตรประจำวัน
*และอื่นๆ เช่น การพับกระดาษ ไปตลาด เป็นต้น
*คำคล้องจอง
*ปริศนาคำทาย
*บทบาทสมมุติ
*แผนภูมิภาพ
*การประกอบอาหาร
*กิจวัตรประจำวัน
*และอื่นๆ เช่น การพับกระดาษ ไปตลาด เป็นต้น
- เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ นำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างไรบ้าง
เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ นั้นเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้โดยการใช้เทคนิคที่เด็กสนใจ เกี่ยวข้องกับตัวเด็ก และอยู่ในชีวิตประจำวัน ของเด็ก และเปลี่ยนเนื้อเรื่องเทคนิคให้สอคคล้องกับสาระการเรียนรู้ ซึ่งการจัดกิจกรรมต่างๆที่เปิดโอกาสให้ได้เด็กได้กระทำด้วยตนเอง ผ่านการเล่น การได้สัมผัส ได้กระทำ จากการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อน และผู้ใหญ่ จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ และมีประสบการณ์ที่ดี
สรุุป การสอนเด็ก = 1.ยึดความสนใจเด็ก
2.เกี่ยวข้องกับตัวเด็ก
3.อยู่ในชีวิตประจำวันเด็ก
4.เปลี่ยนเนื้อเรื่องเทคนิคให้สอคคล้องกับสาระการเรียนรู้
*******************************
เมื่อเด็กเรียนรู้แล้ว เด็กต้องได้สาระการเรียนรู้ และประสบการณ์สำคัญ
ซึ่งหมายถึง ความรู้ และ ทักษะ นั่นเองค่ะ
.....................................................................
- สี่เหลี่ยมต่อรูปอะไรได้บ้างนะ????
เกมนี้จะช่วยฝึกให้เราได้คิดและสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ค่ะ
โดยต้องให้ขอบของสี่เหลี่ยมด้านใดด้านหนึ่งติดกันนะค่ะ
* 1 สี่เหลี่ยม จะต่อได้กี่รูปนะ = ??????
* 2 สี่เหลี่ยม จะต่อได้กี่รูปนะ = ??????
* 3 สี่เหลี่ยม จะต่อได้กี่รูปนะ = ??????
* 4 สี่เหลี่ยม จะต่อได้กี่รูปนะ = ??????
* 5 สี่เหลี่ยม จะต่อได้กี่รูปนะ = ??????
วิธีการสอน :
- อาจารย์บอกให้ผู้เรียนทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียนพร้อมทั้งใช้คำถามทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับ เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ และการนำไปประยุกต์ใช้
-เกมสี่เหลี่ยมต่อรูปอะไรได้บ้างนะ????
- อาจารย์บอกให้ผู้เรียนทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียนพร้อมทั้งใช้คำถามทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับ เทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ และการนำไปประยุกต์ใช้
-เกมสี่เหลี่ยมต่อรูปอะไรได้บ้างนะ????
-นักศึกษาเลขที่ 13-14 นำวิจัยมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
ทักษะที่ได้:
- การคิดในการตอบคำถามก่อนเรียนและหลังเรียน ได้ความรู้ที่ถูกต้อง
- การสรุปองค์ความรู้ การสรุปองค์ความรู้ ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้นและเข้าใจมากขึ้น
การประยุกต์ใช้ :
สามารถนำเทคนิคการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์ ไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เด็กได้เกิดการเรียนรู้มากที่สุดทั้งยังมีความสนุกสนาน เพลิดเพลิน เกี่ยวข้องกับตัวเด็ก และอยู่ในชีวิตประจำวันของเด็ก
บรรยากาศในการเรียน :
วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย
วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย
กาาประเมินผล
- ตนเอง : ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ และชอบที่ได้ร้องเพลงคำคล้องจอง
- เพื่อน : เพื่อนร้องเพลงคำคล้องจองอย่างสนุกสนานและมีท่าประกอบด้วย
- อาจารย์ : อาจารย์สอนดีมีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหามากขึ้น เช่น การนำคำคล้องจองมาให้นักศึกษาเล่นเพื่อจะชี้ให้เห็นว่าคำคล้อองจองนั้นสามารถสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กได้
********************************************
เพลง นับนิ้วมือ
นี่คือนิ้วมือของฉัน มือของฉันนั้นมีสิบนิ้ว
มือซ้ายฉันมีห้านิ้ว มือขวาก็มีห้านิ้ว
นับ 1 2 3 4 5 นับต่อมา 6 7 8 9 10
นับนิ้วนั้นจงอย่ารีบ นับหนึ่งถึงสิบจำให้ขึ้นใจ
เพลง หนึ่ง-สอง-สาม
1 2 3 เป็นยามปลอด 4 5 6 ลอดรั้วออกไป
7 8 9 แดดแจ่มใส 10 11 ไวไววิ่งไล่กัน
12 13 รีบย่องกลับ 14 15 หลับแล้วฝัน
16 17 ตกเตียงพลัน 18 19 20 นั้นฉันหัวโน
*****************************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น