บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 5 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธ ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ) :
- อาจารย์ได้ทดสอบก่อนเรียน
1.มาตรฐานคืออะไรเเละมีประโยชน์อย่างไร
2.สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
3.สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฎิบัติในชั้นเรียนได้อย่างไร
-อาจารย์ได้สอนเนื้อหา
- มาตรฐานคืออะไรเเละมีประโยชน์อย่างไร
มาตรฐาน คือ สิ่งที่วัดคุณภาพ โดยใช้เกณฑ์ (ขั้นต่ำ)
เพื่อประโยชน์คือ ควบคุมคุณภาพของสิ่งต่าง
- สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์มีอะไรบ้าง
2.การวัด = หาค่าเชิงปริมาณ
3.เรขาคณิต = รู้จักรูปทรง
4.พีชคณิต = เข้าใจแบบรูปและความสัมพันธ์ทางคณิตศาสตร์
5.การวัดวิเคราห์ข้อมูลและความน่าจะเป็น
6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ = รู้จักการใช้เหตุผลเเก้ปัญหาด้วยตนเอง
6.ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ = รู้จักการใช้เหตุผลเเก้ปัญหาด้วยตนเอง
- สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์สู่การปฎิบัติในชั้นเรียนได้อย่างไร
- มีความคิดเชิงคณิตศาสตร์ : รู้ค่าจำนวน เปรียบเทียบเรียงลำดับ เข้าใจหลักการนับ
- มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับความยาว น้ำหนัก ปริมาตร เงิน และเวลา : เปรียบเทียบ เรียงลำดับ เข้าใจเกี่ยวกับเวลาและคำที่ใช้บอกเวลา
3. มีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานทางเรขาคณิต : ตำแหน่ง ระยะทาง ทิศทาง
4.มีความรู้ความเข้าแบบรูปของรูปที่มีรูปร่าง ขนาด สี ที่สัมพันธ์อย่างใดอย่างหนึ่ง
5.การมีส่วนร่วมในการให้ข้อมูลและนำเสนอแผนภูมิอย่างง่าย
6.มีทักษะและกระบวณการทางคณิตศาสตร์ที่จำเป็น
วิธีการสอน :
- อาจารย์บอกให้ผู้เรียนทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียนพร้อมทั้งใช้คำถามทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับ สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
- อาจารย์บอกให้ผู้เรียนทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียนพร้อมทั้งใช้คำถามทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับ สาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์
-นักศึกษาเลขที่ 10 นำบทความมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
ทักษะที่ได้:
- การคิดในการตอบคำถามก่อนเรียนและหลังเรียน ได้ความรู้ที่ถูกต้อง
- การสรุปองค์ความรู้ การสรุปองค์ความรู้ ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้นและเข้าใจมากขึ้น
การประยุกต์ใช้ :
นำความรู้ไปใช้ในการจักกิจกรรมเพื่อให้เด็ก ได้เรียนรู้ตามสาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ถูกต้อง
บรรยากาศในการเรียน :
โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม มีแสงสว่างพอดี
โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม มีแสงสว่างพอดี
กาาประเมินผล
- ตนเอง : มีความรู้ความเข้าในในเรื่องที่เรียน เข้าใจในเนื้อหา และเข้าใจในงานที่อาจารย์สั่ง
- เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย มีความกระตือรือล้นในการเรียน ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
- อาจารย์ : อาจารย์ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย น้ำเสียงไม่ดังและเบามากเกินไป สอนได้เข้าใจง่าย สั่งงานอย่างเป็นขั้นตอน ทำให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น
********************************************
เพลง เข้าแถว
เข้าแถว เข้าแถว อย่าล้ำแนว ยืนเรียงกัน
อย่า มัวแชเชือน เดินตาม เพื่อนให้ทัน
ระวัง เดินชนกัน เข้าแถวกัน ว่องไว
เพลง จัดแถว
สองมือเราชูตรง แล้วเอาลงมาเสมอกับบ่า
ต่อไปย้ายมาข้างหน้า แล้วเอาลงมาอยู่ในท่ายืนตรง
เพลง ซ้าย-ขวา
ยืนตัวให้ตรง ก้มหัวลงตบมือแผละ
แขนซ้ายอยู่ไหน หันตัวไปทางนั้นแหละ
*****************************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น