บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 7 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธ ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558
เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ) :
-อาจารย์ได้สอนเนื้อหา
-อาจารย์ได้สอนเนื้อหา
- รูปแบบการจัดประสบการณ์
- รูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบบูรณาการ
- รูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบโครงการ
- รูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบสมองเป็นฐาน
- รูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบSTEM
- รูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบมอนเตสซอรี่
- รูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบเดินเรื่อง
****รูปแบบการจัดประสบการณ์ แบบบูรณาการ****
การจัดประสบการณ์ แบบบูรณาการ เป็นการเอาศาสตร์แต่ละอย่างมารวมกันซึ่งเกิดจากความสนใจและเชื่อมโยงกับเนื้อหาสาระการเรียนรู้ เพื่อให้เกิดความรู้ และมีทักษะเพื่อนำไปใช้แก้ปัญหาได้
ความสำคัญการจัดประสบการณ์ แบบบูรณาการ นำความรู้และทักษะจากหลายๆศาสตร์มาช่วยแก้ปัญหาในชีวิตจริงได้ (เกิดความรู้ใหม่)
ศาสตร์ความรู้ในการบูรณาการ
- คณิตศาสตร์
- วิทยาศาสตร์
- ภาษา
- สังคม
- ศิลปะ
- สุขศึกษา
- พลศึกษา
- คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษา จะพัฒนาเด็กในด้าน สติปัญญา
- สังคม จะพัฒนาเด็กในด้าน สังคม
- ศิลปะ จะพัฒนาเด็กในด้าน อารมณ์และจิตใจ
- สุขศึกษา และพลศึกษา จะพัฒนาเด็กในด้าน ร่างกาย
จะเห็นได้ว่าการสอนแบบบูรณาการนั้นจะสามารถพัฒนาเด็กได้อย่างครบองค์รวม คือการ พัฒนาเด็กอย่างรอบด้านทั้งร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปํญญา
วิธีการสอน :
- อาจารย์บอกให้ผู้เรียนทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียนเกี่ยวกับรูปแบบการจัดประสบการณ์ รูปแบบต่างๆ
- อาจารย์บอกให้ผู้เรียนทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียนเกี่ยวกับรูปแบบการจัดประสบการณ์ รูปแบบต่างๆ
-นักศึกษาเลขที่ 17 นำโทรทัศน์ครูมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
ทักษะที่ได้:
- การคิด ได้ความรู้ที่ถูกต้อง
- การสรุปองค์ความรู้ การสรุปองค์ความรู้ ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้นและเข้าใจมากขึ้น
การประยุกต์ใช้ :
นำความรู้เกี่ยวกับรูปแบบการจัดประสบการณ์ รูปแบบต่างๆไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนเพื่อให้เด็ก ได้เรียนรู้ตามสาระเเละมาตรฐานการเรียนรู้คณิตศาสตร์ได้ถูกต้อง
บรรยากาศในการเรียน :
โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม มีแสงสว่างพอดี
โต๊ะเก้าอี้จัดเป็นระเบียบเรียบร้อย วัสดุอุปกรณ์ในการเรียนการสอนมีพร้อม มีแสงสว่างพอดี
กาาประเมินผล
- ตนเอง : มีความรู้ความเข้าในในเรื่องที่เรียน เข้าใจในเนื้อหา และเข้าใจในงานที่อาจารย์สั่ง
- เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย
- อาจารย์ : อาจารย์ แต่งกายสุภาพเรียบร้อย น้ำเสียงไม่ดังและเบามากเกินไป สอนได้เข้าใจง่าย สั่งงานอย่างเป็นขั้นตอน ทำให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น
********************************************
เพลง 1 ปี 12 เดือน
1 ปี นั้นมี 12 เดือน อย่าลืมเลือนจำไว้ให้มั่น
1 สัปดาห์ นั้นมี 7 วัน ๆ
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์
ลั่น ลัน ลั่น ลา
1 สัปดาห์ นั้นมี 7 วัน ๆ
อาทิตย์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัส ศุกร์ เสาร์
ลั่น ลัน ลั่น ลา
เพลง นกกระจิบ
นั่นนก บินมาลิบๆ นกกระจิบ 1 2 3 4 5
อีกฝูง บินล่องลอยมา 6 7 8 9 10 ตัว
*****************************************
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น