วันศุกร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 4 วันพุธ ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 4 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธ ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2558


เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ) :

-  อาจารย์ได้ทดสอบก่อนเรียน
  1. ทฤษฎีเพียเจต์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์
  2. จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
  3. ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
  4. หลักการสอนคณิตศาสตร์แก่เด็ฏปฐมวัย
-อาจารย์ได้สอนเนื้อหาทางคณิตศาสตร์
  • ทฤษฎีเพียเจต์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์
        เด็กเรียนรู้โดยใช้ประสาทสัมผัสทั้ง5 และเรียนรู้ของจริง(รูปธรรม) เด็กจะตอบตามที่เห็น
  • จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
               เพื่อให้เด็กมีความรู้ความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การรู้จักคำศัพท์
พัฒนามโนภาพเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การบวกลบ และให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
  • ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
  1. การสังเกต 
  2. การจำแนกประเภท
  3. การเปรียบเทียบ
  4. การจัดลำดับ
  5. การวัด
  6. การนับ
  7. รูปทรงและขนาด
  • หลักการสอนคณิตศาสตร์แก่เด็กปฐมวัย
           ใช้สื่อที่เป็นของจริง(รูปธรรม)และน่าสนใจ ให้เด็กได้เล่นโดยผ่านประสาทสัมผัสทั้ง 5
เด็กจะมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ เด็กได้ลงมือกระทำ ได้ใช้ความคิด มีสังคมและรู้จักการอยู่ร่วมกับผู้อื่น
และกิจกรรมควรใช้เวลาไม่นาน เพราะ เด็กจะเบื่อง่ายตามพัฒนาการตามวัย


  • ขั้นตอนการสอน 
  1. ขั้นนำ = ร้องเพลง , คำถาม 
             -  ถามความรู้เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน เช่น ในเนื้อเพลงมีผลไม้อะไรบ้าง (ครูบันทึกที่เด้ฏตอบ)

      2.ขั้นสอน =  บูรณาการ

            - ใช้เทคนิคคำถาม เด็กจะได้ทักษะภาษา ได้สังเกต(วิทยาศาสตร์)  ได้คิด และตอบ
            - บทบาทสมมุติ (เด็กรู้จักการเลียนแบบ การปรับตัว)
            - รูปทรง ( คณิตศาสตร์)

      3.ขั้นสรุป = องค์ความรู้

           -เมื่อให้เด็กลงมือปฏิบัติจริงแล้ว ครูควรจะสรุปองค์ความรู้เพื่อเป็นตะกอนความรู้ให้กับเด็กๆ

วิธีการสอน :
- อาจารย์บอกให้ผู้เรียนทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียนพร้อมทั้งใช้คำถามทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับ ทฤษฎีเพียเจต์กับความรู้ทางคณิตศาสตร์   จุดมุ่งหมายของการสอนคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย  ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย และหลักการสอนคณิตศาสตร์แก่เด็ฏปฐมวัย
-อาจารย์ยกตัวอย่างคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับวันเกิดเพื่อน 
-นักศึกษาเลขที่ 7- 9 นำโทรทัศน์ครูมานำเสนอหน้าชั้นเรียน


ทักษะที่ได้:
- การคิดในการตอบคำถามก่อนเรียนและหลังเรียน ได้ความรู้ที่ถูกต้อง
- การวิเคาะห์ตัวเลขที่มีอยู่ในเหตุการณ์ในชีวิตประจำวัน
- การสรุปองค์ความรู้ การสรุปองค์ความรู้ ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้นและเข้าใจมากขึ้น

การประยุกต์ใช้  :
    นำความรู้ไปใช้ในการจักกิจกรรมเพื่อให้เด็กนั้นเข้าใจเรื่องเวลา  โดยใช้เกณฑ์หรือสื่ออื่นๆ  และสามารถนำขั้นตอนการสอน มาใช้เพื่อให้เด็กได้ลงมือกระทำจริง เรียนรู้จริง

บรรยากาศในการเรียน :


โต๊ะเก้าอี้สะอาด นั่งเป็นระเบียบ  วัสดุอุปกรณ์พร้อม 

กาาประเมินผล 
  • ตนเอง : มีความรู้ความเข้าในในเรื่องที่เรียน เข้าใจในเนื้อหา และเข้าใจในงานที่อาจารย์สั่ง
  • เพื่อน : ให้ความร่วมมือในการเรียนการสอน ทำงานตามที่ได้รับมอบหมาย มีความกระตือรือล้นในการเรียน ร่วมกันแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
  • อาจารย์ อาจารย์สอนดีมีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหามากขึ้น  เช่น การยกตัวอย่างคณิตศาสตร์ที่เกี่ยวกับวันเกิดเพื่อน มาให้นักศึกษาเล่นเพื่อจะชี้ให้เห็นว่าคำคล้อองจองนั้นสามารถสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กได้ และอาจารย์มีความรู้ความสามารถ สามารถประยุกต์สอนนักศึกษากับเหตุการณ์ ณ  ปัจจุบันได้อย่างเข้าใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น