บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 1 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธ ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2558
เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ) :
- อาจารย์ได้แนะนำรายละเอียดของแนวการเรียนการสอน พร้อมทั้งถามถึงประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และได้เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้ซักถามข้อสงสัยต่างๆ
- อาจารย์ได้แนะนำแนวทางในการบันทึกอนุทินเพื่อบันทึกหลังการเรียน โดยการสร้างบล็อก
- ข้อตกลงในชั้นเรียน
- แนวทางการปฏิบัติที่คาดหวัง มี 6 ด้าน
แนวทางการปฏิบัติที่คาดหวัง มี 6 ด้าน
1.คุณธรรมจริยธรรม
2.ความรู้ตัวสาระเนื้อหา
3.ทักษะทางปัญญา
4.ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล
5.ทักษะทางตัวเลขประมวลสารสนเทศ
6.ทักษะของการจัดการการเรียนรู้
- สรุปองค์ความรู้เดิมเกี่ยวกับการจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้โปรแกรม Mind Map
การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย แบ่งแยกออก 3 ส่วน ดังต่อไปนี้
1.การจัดประสบการณ์
- ให้เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่นได้ลงมือกระทำด้วยตนเอง และครูจัดกิจกรรมให้เด็กได้เรียนรู้2. คณิตศาสตร์
- ค่าของจำนวน เช่น 1-10
- การบวก ลบ คูณ หาร
- ความหมายของคณิตศาสตร์
- ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- แนวคิด คือ แนวคิดของนักการศึกษา เช่น แนวคิดเกี่ยวกับสติปัญญา ของเพียเจท์
- ทฤษฎี คือ เป็นที่ยอมรับและเผยแพร่กันทั่วโลก ซึ่งนำมาเป็นแนวทางในการสอนของครู
- หลักการคิด
3. เด็กปฐมวัย
- พัฒนาการ (เกิดจากความแตกต่างระหว่างบุคคลและ ความต้องการ )
- วิธีการเรียนรู้ของเด็ก เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเล่น โดยผ่านประสาทสัมผัส ทั้ง 5 คือ ตา - ดู หู - ฟัง จมูก - ดมกลิ่น ลิ้น - ชิมรส กาย - สัมผัส ถ้าเด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ มากยิ่งขิ้น และมีประสิทธิภาพมากที่สุด
พัฒนาการ คือ
การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง และจะสะท้อนถึงความสามารถของเด็กว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุตามวุฒิภาวะ
ทักษะที่ได้:
- การคิด
- การตอบคำถาม
- การสรุปองค์ความรู้ด้วย Mind Map
การประยุกต์ใช้ :
- พัฒนาการ (เกิดจากความแตกต่างระหว่างบุคคลและ ความต้องการ )
- วิธีการเรียนรู้ของเด็ก เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเล่น โดยผ่านประสาทสัมผัส ทั้ง 5 คือ ตา - ดู หู - ฟัง จมูก - ดมกลิ่น ลิ้น - ชิมรส กาย - สัมผัส ถ้าเด็กได้ลงมือกระทำด้วยตนเองจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ มากยิ่งขิ้น และมีประสิทธิภาพมากที่สุด
พัฒนาการ คือ
การเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนอย่างต่อเนื่อง และจะสะท้อนถึงความสามารถของเด็กว่าจะสามารถทำอะไรได้บ้างในแต่ละช่วงอายุตามวุฒิภาวะ
วิธีการสอน :
-การระดมความคิด ดิฉันได้คิดและทำให้ทราบถึงประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับวิชาการจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ใช้โปรแกรม Mind Map เพื่อให้นักศึกษาสรุปใจความสำคัญได้
-ใช้สื่อออนไลน์
-ใช้คำถามปลายเปิด เช่น *หนูนึกถึงอะไร* เพื่อให้เด็กกล้าถามมากขึ้น
ทักษะที่ได้:
- การคิด
- การตอบคำถาม
- การสรุปองค์ความรู้ด้วย Mind Map
การประยุกต์ใช้ :
- การคิดและการตอบคำถาม สามารถนำความรู้ที่ได้จากแนวการสอนไปปรับใช้กับเด็กได้ เช่น การใช้คำถามปลายเปิด *หนูนึกถึงอะไร* เพื่อให้เด็กกล้าคิดกล้าตอบถามมากขึ้น
- จากที่ได้รู้แนวการเรียนการสอน ทำให้ดิฉันสามารถไปเตรียมความพร้อม และรู้ว่าต้องเตรียมตัวเรียนอย่างไร
- จากแนวการเรียนการสอนทำให้ได้รู้ว่าในรายวิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาอะไรบ้าง เราสามารถศึกษามาก่อนได้
- จากที่ได้ฝึกสรุปองค์ความรู้ด้วย Mind Map ทำให้เป็นดิฉันสามารถสรุปจับใจความได้และสามารถนำไปปรับใช้กับรายวิชาอื่นได้
- จากที่ได้รู้แนวการเรียนการสอน ทำให้ดิฉันสามารถไปเตรียมความพร้อม และรู้ว่าต้องเตรียมตัวเรียนอย่างไร
- จากแนวการเรียนการสอนทำให้ได้รู้ว่าในรายวิชานี้จะเรียนเกี่ยวกับเนื้อหาอะไรบ้าง เราสามารถศึกษามาก่อนได้
- จากที่ได้ฝึกสรุปองค์ความรู้ด้วย Mind Map ทำให้เป็นดิฉันสามารถสรุปจับใจความได้และสามารถนำไปปรับใช้กับรายวิชาอื่นได้
บรรยากาศในการเรียน :
กาาประเมินผล
เพื่อนๆมาน้อย บรรยากาศเงียบเหงา แต่อาจารย์ก็สอนสนุกค่ะ อุปกรณ์ครบครันค่ะ
กาาประเมินผล
- ตนเอง : ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ
- เพื่อน : ตั้งใจตอบคำถาม ไม่วุ่นวาย
- อาจารย์ : อาจารย์ได้แนะนำแนวการเรียนการสอน ทำให้นักศึกษาได้ไปเตรียมความพร้อมว่าในรายวิชานี้ต้องเรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น