วันพฤหัสบดีที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 2 วันพุธ ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทิน
ครั้งที่ 2 เวลาเรียน 08.30-12.20 น.
วิชา การจัดประสบการณ์ทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์จินตนา สุขสำราญ
วันพุธ ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558


เนื้อหาการเรียน(ความรู้ที่ได้รับ) :

-  อาจารย์ได้สอนเนื้อหาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
  • ความหมายของคณิตศาสตร์ :  เป็นวิชาว่าด้วยการคำนวณ เป็นวิชาที่มีความจำเป็นต่อทุกสาขาอาชีพ เด็กจะใช้คณิตจากการคิดการสังเกตของตนแล้วค่อยๆพัฒนาถึงความคิดแบบคณิตศาสตร์อย่างถูกต้อง คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ต่างๆ
  • ความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ : เป็นพื้นฐานที่ทำให้เด็กรู้จักปัญหามีความสามารถในการคิดคำนวณอื่นๆ ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ช่วยให้เด็กมีความพร้อมที่จะเรียนคณิตศาสตร์เบื้องต้น ได้แก่ การรู้จักสังเกต เปลี่ยนการจัดหมวดหมู่ การเพิ่มขึ้นและการลดลง ช่วยขยายประสบการณ์เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ให้สอดคล้องเป็นลำดับง่ายไปหายาก ช่วยให้เด็กคิด ทำความเข้าใจในความหมายของสัญลักษณ์ต่างๆ
  • ประโยชน์ของคณิตศาสตร์ : คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ ทำให้มนุษย์มีความคิดสร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ ระเบียบ มีแบบแผน สามารถวิเคราะห์ปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ทำให้สามารถคาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมคณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง คณิตศาสตร์มีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิต เด็กเเละผู้ใหญ่จะใช้ความรู้ความเข้าใจและทักษะทางคณิตศาสตร์แก้ปัญหาใน
    ชีวิตประจําวันอยู่ตลอดเวลา ทั้งในบ้านและนอกบ้าน เช่น การอ่านราคาสินค้า การซี้อขายสินค้า
    การบอกเวลา เบอร์โทรศัพท์ เป็นต้น
  • ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย : เป็นกระบวณการทางความคิดและการพัฒนาความสามารถต่างๆตั้งแต่การรู้ค่าจำนวน การจัดหมวดหมู่ การจำแนกเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการหาความสัมพันธ์ โดยเด็กจะสามารถเรียนรู้ได้จากกิจกรรมที่ครูจัดขึ้น
                                                   


- อาจารย์พูดถึงกระบวนการสอนในการใช้กับเด็กทางคณิตศาสตร์ พูดถึงตัวเลขว่าสามารถใช้ในชีวิตประจำวันเราในเรื่องอะไรได้บ้าง โดยให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับตัวเลขของเพื่อน เช่น ตัวเลขมี 345, 158 ,48 ,50 เป็นต้น

        จากนั้นอาจารย์ก็ได้ให้เพื่อนมาเฉลยคำตอบ.....345 คือเลขที่บ้าน /158 คือส่วนสูง / 48 คือน้ำหนัก / 50 คืออายุ เป็นต้น


วิธีการสอน :
- อาจารย์บอกให้ผู้เรียนทราบถึงเนื้อหาที่จะเรียนพร้อมทั้งใช้คำถามทวนความรู้เดิมเกี่ยวกับ ความหมายของคณิตศาสตร์ ความสำคัญของทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ประโยชน์ของคณิตศาสตร์ และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
-ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มละ 4 คน และตั้งชื่อกลุ่ม พร้อมทั้งแจกใบความรู้ ใครได้หมายเลขเดียวกันจับกลุ่มใหม่เพื่อไปศึกษาใบความรู้ด้วยตนเองและอภิปรายในกลุ่มเพื่อนำความรู้ที่ได้ไปสอนที่กลุ่มเดิม
-นักศึกษานำความรู้ที่ได้กลับมาสอนเพื่อนที่กลุ่มจนครบ และสรุปองค์ความรู้เป็นกลุ่ม 
-ตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอองค์ความรู้ที่ได้
-เล่นเกมทายตัวเลขโดยใช้ตัวเลขที่เกี่ยวกับชีวิตประจำวัน

ทักษะที่ได้:
- การเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนรู้ด้วยตนเองนั้นเราสามารถที่จะรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายและสร้างความรู้ด้วยตนเอง
- ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ  เราสามารถพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและมีความรับผิดชอบในการแก้ไขปัญหาร่วมกันพร้อมทั้งยังพัฒนาความรู้จากแหล่งเครือข่ายที่สร้างไว้
- การสรุปองค์ความรู้ การสรุปองค์ความรู้ ทำให้เราเข้าใจเนื้อหาที่เรียนมากขึ้นและเข้าใจมากขึ้น เราสามารถนำวิธีการนี้ไปใช้กับรายวิชาอื่นได้
- การวิเคราะห์ตัวเลข  การวิเคราะห์ตัวเลข นั้นเราสามารถใช้ประโยชน์จากตัวเลขได้  ตัวเลขใช้แทนได้หลายอย่าง เช่น  114  แทน เลขที่บ้าน(ลำดับบ้านหลังที่ ) หรือดูราคาสินค้า เป็นต้น

การประยุกต์ใช้  :
  นำความรู้ไปใช้ในการจักกิจกรรมเพื่อให้เด็กนั้นเข้าใจค่าตัวเลข หรือสัญลักษณ์ต่างๆและทำให้เราได้รู้ว่าการที่เราจะสอนเด็กเราต้องศึกษาพัฒนาการของเด็กว่าช่วงอายุไหนควรมีพัฒนาการเป็นแบบใด จะทำให้เราได้จัดประสบการณ์ให้เด็กได้ตรงตามความต้องการของเด็ก และนำมาใช้กับตัวเอง คือ การวางแผน ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมในการซื้อสินค้าต่างๆ 

บรรยากาศในการเรียน :
วัสดุอุปกรณ์ไม่พร้อม เนื่องจากอาคารมีการปรับปรุงวัสดุอุปกรณ์

กาาประเมินผล 
  • ตนเอง ตั้งใจเรียน แต่งกายถูกระเบียบ และตั้งใจตอบคำถาม
  • เพื่อน :  ตั้งใจตอบคำถาม ไม่วุ่นวาย และให้ความร่วมมือดีตั้งใจฟังคำสั่งในการทำกิจกรรมกลุ่ม
  • อาจารย์ อาจารย์สอนดีมีเทคนิคการสอนที่ทำให้นักศึกษาเข้าใจเนื้อหามากขึ้น  เช่น การนำกิจกรรมทายตัวเลขมาให้นักศึกษาเล่นเพื่อจะชี้ให้เห็นว่าตัวเลขเกี่ยวข้องกับเรา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น