วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

สรุปโทรทัศน์ครู


สรุปโทรทัศน์ครู

สรุปจากเรื่อง : การใช้หุ่นมือ - Early Years : Using Puppets
จากที่ดิฉันได้ดูทรทัศน์ครู ทำให้ได้รู้ว่าปฐมวัยมีความสนุกสนานในการนำหุ่นกระบอกมาใช้ โดยสามารถนำมาใช้ได้หลายวิธี โดยครูผู้สอนเริ่มจากแนะนำให้นักเรียนในชั้นได้รู้จักหุ่นกระบอกก่อน ผู้สอนจำเป็นต้องสร้างความคุ้นเคยกับหุ่นกระบอกให้ดี หรือฝึกหน้ากระจกก่อนนำไปสอนเด็ก ๆ
และดิฉันได้เห็นปฏิกิริยาของเด็ก ๆ ที่มีต่อหุ่นกระบอกที่ครูนำไปแสดงที่โรงเรียนเซนต์จอห์นเฟิร์สทเป็นครั้งแรก จากนั้นจะได้เห็นหุ่นกระบอกที่ขาดทักษะด้านการนับเลข และต้องการให้เด็ก ๆ ช่วยสอนวิธีนับ นี้ถือเป็นวิธีหนึ่งที่เราจะสอนเด็ก
หุ่นกระบอกถือเป็นสื่อที่ช่วยกระตุ้นทักษะด้านสุขศึกษา โดยนักเรียนไม่รู้สึกว่าถูกบังคับ เช่น การใช้ผ้าเช็ดหน้า การไม่เข้าไปขัดจังหวะ หรือทำรุนแรงต่อผู้อื่น รวมทั้งการพัฒนาความรู้สึกเห็นอกเห็นใจ จินตนาการ และการสื่อสาร


การนำไปประยุกต์ใช้
- การใช้หุ่นมือมาเป็นส่วนหนึ่งในการสอนเป็นเรื่องดีมาก เพราะใช้เป็นสื่อในการเรียนการสอนทำให้เด็กกล้าแสดงออก และมีความสนใจในการทำกิจกรรม ดังนั้นในการจัดกิจกรรมเราควรที่จะประดิษฐ์สื่อให้ดีและดึงดูงความสนใจให้เด็กรู้สึกอยากเล่น
- การใช้หุ่นมือมาช่วยในการเรียน การเล่านิทาน หรือกิจกรรมต่างๆ จะทำให้เด็กได้รับพัฒนาการครบทั้ง4ด้าน จากการที่ดูวิดีโอไปแล้ว เราสามารถนำไปปฎิบัติ หรือนำไปจัดกิจกรรมให้เด็กได้จริง
- การจัดกิจกรรมการใช้หุ่นมือบูรณาการเรียนการสอนได้ทุกเรื่อง เช่นคณิตศาสตร์การใช้ชีวิตประจำวัน
- การใช้หุ่นมือสามารถนำไปเป็นขั้นนำก่อนการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัยได้ดีเลย เพราะหุ่นมือถือเป็นสื่อและตัวกระตุ้นทำให้เกิดเกิดการอยากรู้อยากเห็นอยากที่จะสัมผัส การที่เด็กอยากนี้ถือเป็นกระบวนการการเรียนรู้ของเด็กได้ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น